Diễn đàn Doanh nghiệp SWIFT Việt Nam 2015

 
 
 
Ngày 21/7/2015, tại Hà Nội, Hệ thống giao dịch tài chính liên ngân hàng quốc tế (SWIFT) đã tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp SWIFT Việt Nam 2015 với chủ đề: “Việt Nam: Thúc đẩy tăng trưởng cơ sở hạ tầng thị trường tài chính” nhân kỷ niệm 20 năm hợp tác giữa cộng đồng dịch vụ tài chính tại Việt Nam và SWIFT.
 
 
 
 
 
 

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Toàn Thắng đã tới dự và phát biểu tại Diễn đàn. Tham dự sự kiện này còn có ông Alain Raes, Giám đốc điều hành SWIFT khu vực châu Á - Thái Bình dương, các nước Châu Phi và Trung cận đông, đại diện các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng, các công ty, các chuyên gia trong và ngoài nước.

 

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thống đốc Nguyễn Toàn Thắng đánh giá cao vai trò và sự phát triển ấn tượng của SWIFT tại Việt Nam, đóng góp tích cực của SWIFT vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và hoạt động thanh toán của hệ thống Ngân hàng nói riêng. Sự hợp tác của SWIFT có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển quan hệ thanh toán quốc tế giữa các ngân hàng Việt Nam và các ngân hàng trên toàn cầu, xây dựng tiêu chuẩn chung, hạ tầng cơ sở thanh toán, giúp giảm chi phí, thu hút đầu tư vào Việt Nam. Phó Thống đốc mong muốn SWIFT tiếp tục hỗ trợ NHNN và hệ thống ngân hàng nhằm phổ biến và áp dụng tiêu chuẩn ISO 20022, hỗ trợ triển khai cấu phần thanh toán ngoại tệ liên ngân hàng và chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thanh toán.

 

SWIFT bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1995 với 6 thành viên tham gia ban đầu. Đến nay, Hệ thống SWIFT Việt Nam (VietSWIFT) đã có 84 thành viên. Năm 2014, Việt Nam đã thực hiện 10 triệu điện gửi/nhận tiền qua hệ thống SWIFT, tăng 14% so với năm 2013. Trong số này, lượng điện thanh toán chiếm 74% , tăng 13%; điện ngoại hối chiếm 9,64%, tăng 21%; điện thanh toán chứng khoán chiếm 4%, tăng 23%. Trong số các hệ thống thanh toán hiện nay tại Việt Nam, SWIFT là hệ thống duy nhất hoạt động liên tục 24/7 và được đánh giá là hệ thống thanh toán có tính bảo mật cao, an toàn, thường xuyên được nâng cấp và cập nhật.

 

 

 

C:\Users\112VYY1\Desktop\hthao.jpg

Ông Alain Raes, Giám đốc điều hành SWIFT khu vực châu Âu,

Trung Đông, châu Á – Thái Bình dương tại Diễn đàn

 

Theo ông Alain Raes, Giám đốc điều hành phụ trách khu vực châu Âu, Trung Đông, châu Á – Thái Bình dương của SWIFT, tiềm năng phát triển dịch vụ thanh toán của Việt Nam là rất lớn. Đặc biệt, trong bối cảnh cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được hình thành vào cuối năm nay, Việt Nam sẽ cải thiện khả năng cạnh tranh thông qua việc nâng cao năng lực, vị thế kinh tế, nâng cấp cơ sở hạ tầng và thúc đẩy tự do hóa thương mại nhằm tạo nền tảng ổn định cho sự phát triển các dịch vụ tài chính.

 

 

SWIFT là tổ chức toàn cầu cung cấp các nền tảng thông tin, các sản phẩm và dịch vụ phục vụ hoạt động kết nối hơn 10.800 ngân hàng, các tổ chức chứng khoán và các doanh nghiệp trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hệ thống SWIFT cho phép người sử dụng trao đổi các thông tin tài chính chuẩn hóa, tự động giúp giảm chi phí, giảm rủi ro hoạt động.

VMH. Ảnh MT

Ảnh trên: Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Toàn Thắng phát biểu tại Diễn đàn