Quyết định 28/QĐ-TTg - giải pháp hiệu quả về xóa nghèo bền vững

 
 
 
Ngày 21/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 28/QĐ-TTg quy định về tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).
 
 
 
 
 
 

Mục tiêu của Quyết định này là nhằm hỗ trợ các hộ cận nghèo tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững.

Đối tượng được vay vốn là hộ gia đình đã từng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, có thu nhập bình quân đầu người cao hơn chuẩn cận nghèo theo quy định của pháp luật hiện hành, được UBND cấp xã xác nhận và thời gian kể từ khi ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo tối đa là 3 năm. Mức cho vay do NHCSXH và hộ mới thoát nghèo thỏa thuận, nhưng không vượt quá mức cho vay cùng loại phục vụ sản xuất, kinh doanh đối với hộ nghèo được quy định trong từng thời kỳ. Lãi suất cho vay áp dụng đối với hộ mới thoát nghèo bằng 125% lãi suất cho vay đối với hộ nghèo quy định trong từng thời kỳ, lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay. Thời hạn cho vay do NHCSXH và hộ mới thoát nghèo thỏa thuận trên cơ sở chu kỳ sản xuất, kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng nhưng không quá 5 năm.

Theo rà soát, hiện nay cả nước có khoảng 700 nghìn hộ mới thoát nghèo. Trong số này, trên 500 nghìn hộ đang còn dư nợ vay vốn theo chương trình cho vay hộ nghèo do chưa hết chu kỳ trả nợ hoặc đã chuyển sang vay chương trình cho vay hộ cận nghèo, chỉ còn khoảng 200 nghìn hộ mới thoát nghèo chưa được vay vốn hoặc đã trả hết nợ vay nhưng hiện chưa được vay vốn và có nguy cơ tái nghèo cao. Vì thế, Quyết định 28/QĐ-TTg được ban hành sẽ giúp hộ mới thoát nghèo tiếp tục hưởng chính sách tín dụng ưu đãi tại NHCSXH, đảm bảo thoát nghèo bền vững, hạn chế nguy cơ tái nghèo vốn thường xảy ra đối với nhiều hộ nghèo.

  Theo quy định hiện hành, hộ mới thoát nghèo tại khu vực nông thôn là hộ có mức thu nhập bình quân từ 521.000 đồng/người/tháng trở lên, hộ mới thoát nghèo tại khu vực thành thị có mức thu nhập bình quân từ 651.000 đồng/người/tháng trở lên.

  Theo báo cáo của NHCSXH, sau 12 năm hoạt động, tổng nguồn vốn của NHCSXH đến cuối tháng 6/2015 đạt hơn 141 nghìn tỷ đồng, tổng dư nợ đạt trên 136 nghìn tỷ đồng với gần 7 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và những đối tượng chính sách khác còn dư nợ. Cho tới nay, trên 25 triệu lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn tại NHCSXH, trong đó hơn 3,6 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo. Nguồn vốn tín dụng từ NHCSXH đã thu hút, tạo việc làm mới cho khoảng 11,8 triệu lao động; giúp hơn 3,3 triệu học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng được 6,6 triệu công trình nước sạch, vệ sinh môi trường; 484 nghìn căn nhà ở cho hộ nghèo và gia đình đồng bào dân tộc thiểu số; 700 chòi tránh lũ; hơn 102 ngôi nhà vượt lũ ở duyên hải miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long...

  Quyết định số 28/QĐ-TTg nằm trong gói giải pháp chính sách đồng bộ và có hệ thống, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với các đối tượng chính sách và toàn dân nói chung, nhằm thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia không còn nghèo đói vào năm 2025.

HHT