Hội nghị về hoạt động đăng ký tín dụng và triển khai thí điểm cổng kết nối thông tin khách hàng vay

 
 
 
Ngày 29/7/2015, tại Hà Nội, Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) đã tổ chức Hội nghị về hoạt động đăng ký tín dụng và triển khai thí điểm Cổng kết nối thông tin khách hàng vay. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Phước Thanh đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.
 
 
 
 
 
 

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo và cán bộ các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố và đại diện các tổ chức tín dụng (TCTD).

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Phước Thanh đánh giá cao nỗ lực của CIC trong việc tổ chức Hội nghị về hoạt động đăng ký tín dụng và triển khai thí điểm cổng kết nối thông tin khách hàng vay. Phó Thống đốc Nguyễn Phước Thanh nhấn mạnh: Việc hoàn thiện xây dựng cổng thông tin kết nối với khách hàng vay, quy trình đăng ký tín dụng; quy trình cung cấp thông tin cho khách hàng vay; phương pháp xếp hạng tín dụng khách hàng vay doanh nghiệp và chấm điểm tín dụng khách hàng vay cá nhân… nằm trong nhóm những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đặt ra tại Kế hoạch của NHNN thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Bên cạnh đó, việc triển khai cổng kết nối thông tin khách hàng vay cũng sẽ góp phần vào việc xây dựng Cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia đầy đủ, thống nhất, đáp ứng tốt nhu cầu về dữ liệu cho các TCTD triển khai Basel II; kịp thời tổng hợp và cung cấp thông tin cho các TCTD trong việc tuân thủ quy định của NHNN tại Thông tư 02/2013/TT-NHNN ngày 21/01/2013 quy định về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

C:\Users\Sao\Pictures\Picasa\Exports\hoi nghi cic\IMG_0284.JPG

Ông Đỗ Hoàng Phong – Tổng Giám đốc CIC phát biểu tại Hội nghị

Ông Đỗ Hoàng Phong – Tổng Giám đốc CIC cho biết: Hiện nay, hoạt động đăng ký tín dụng của CIC tập trung vào việc đăng ký nhu cầu vay vốn, cung cấp thông tin tín dụng, điểm tín dụng cho khách hàng vay cá nhân; hỗ trợ các TCTD tìm kiếm khách hàng vay tiềm năng. Mục tiêu của đề án đăng ký tín dụng và triển khai cổng kết nối thông tin khách hàng vay nhằm giúp khách hàng vay biết được mức độ tín nhiệm và tình trạng tín dụng của bản thân để nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng; giúp TCTD dễ dàng tìm kiếm khách hàng có nhu cầu vay vốn, từng bước chuyển đổi hình thức cho vay dựa trên tài sản bảo đảm sang hình thức cho vay tín chấp dựa trên đánh giá tín nhiệm của khách hàng, hỗ trợ việc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng; giảm thiểu thủ tục, hồ sơ, thời gian của khách hàng vay trong quá trình vay vốn; nâng cao tính công khai, minh bạch của thông tin khách hàng đối với các TCTD; kết nối cung – cầu tín dụng; cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng quốc gia, chỉ số xếp hạng môi trường kinh doanh; thúc đẩy sản xuất – kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Ông Đỗ Hoàng Phong khẳng định: Cùng với việc hoàn thiện cổng kết nối thông tin khách hàng vay và mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân, CIC đã và đang từng bước nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu, nâng cao độ phủ của thông tin, đưa thông tin tín dụng đến tất cả các khách hàng vay, tiếp nhận các phản hồi từ khách hàng vay về chất lượng thông tin tín dụng trong kho dữ liệu CIC để từ đó góp phần bảo vệ quyền lợi và nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng vay.

Tại Hội nghị, đại diện CIC đã giới thiệu cụ thể về Cổng kết nối thông tin khách hàng vay (http://creditscore.cic.org.vn) và mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân, tập trung vào các nội dung như: Giao diện Cổng thông tin và hoạt động đăng ký tín dụng; Đối tượng sử dụng; Quy trình đăng ký khách hàng vay; Hướng dẫn khai thác thông tin nhu cầu tín dụng…

SN