Dự án “Tăng cường năng lực cho NHNN trong lĩnh vực sản xuất mực in tiền” vinh dự nhận giải thưởng của Chủ tịch JICA

          Ngày 13/12/2018, tại Hà Nội, Lễ trao giải của Chủ tịch JICA dành cho các dự án thành công năm 2018 đã trang trọng được tổ chức tại Khách sạn Nikko.
          Tham dự buổi lễ, về phía Nhật Bản có ông Shinichi Asazuma - Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Tetsuo Konaka – Trưởng Đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam cùng các cán bộ, lãnh đạo Văn phòng JICA Việt Nam và các cơ quan có liên quan của Nhật Bản tại Việt Nam; về phía Việt Nam có Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đoàn Thái Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và tập thể lãnh đạo, cán bộ thực hiện các Dự án được giải bao gồm: Dự án “Tăng cường năng lực cho NHNN trong lĩnh vực sản xuất mực in tiền” và Dự án “”Nâng cao năng lực sản xuất vắc-xin phối hợp sởi – rubella”.
 
          
          Phát biểu tại buổi Lễ, ông Tetsuo Konaka - Trưởng Đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam nhấn mạnh, Giải thưởng Chủ tịch JICA hàng năm của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), ra đời từ năm 1975, được trao cho các cá nhân và đơn vị có cống hiến cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đào tạo nhân lực… của các nước đang phát triển thông qua hoạt động hợp tác quốc tế. Các chương trình hợp tác phát triển tại Việt Nam của JICA, tập trung vào 3 trụ cột: “Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế”, “Hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương” và “Tăng cường quản trị nhà nước”.
Giải thưởng Chủ tịch JICA năm nay được trao cho 2 đơn vị trong khuôn khổ các Dự án JICA đã đạt được thành tựu lớn đóng góp cho các trụ cột nói trên. Đó là Nhà máy In tiền Quốc gia thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Trung tâm nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (POLYVAC) thuộc Bộ Y tế”, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam nói.
          Đối với Dự án “Tăng cường năng lực cho NHNN trong lĩnh vực sản xuất mực in tiền”, ông Tetsuo Konaka đánh giá, nhờ sự nỗ lực của các bên, từ năm 2014 cùng với việc lập quy hoạch tổng thể nhằm mục tiêu tự sản xuất hoàn toàn mực in tiền, Nhà máy In tiền Quốc gia đã đào tạo được đội ngũ kỹ sư sản xuất, nghiên cứu phát triển thành công mực in tiền từ mực cơ bản đối với các loại mực in off-set. Dự án hỗ trợ kỹ thuật sản xuất mực in tiền tại Việt Nam là dự án tiên phong đầu tiên trên thế giới của JICA trong lĩnh vực này. Với niềm đam mê, tâm huyết và công phu của cả phía Việt Nam và Nhật Bản, chỉ trong vòng 3 năm, Dự án đã đạt được thành tựu to lớn khi xây dựng được công nghệ pha chế mực in ở quy mô sản xuất đại trà, vượt xa cả mục tiêu ban đầu của Dự án. Từ năm 2018, Việt Nam bắt đầu áp dụng công nghệ này để sản xuất mực in off-set.
          Ông Tetsuo Konaka mong rằng, các bên có thể vận dụng những thành quả đạt được của các Dự án JICA, tiếp tục duy trì tình hữu nghị và mối quan hệ gắn kết song phương đã được xây dựng, vun đắp qua các Dự án.
Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn phát biểu tại buổi Lễ
          Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đối với công cuộc xây dựng và phát triển của Việt Nam. Hợp tác Việt Nam và Nhật Bản là tiêu biểu cho quan hệ hợp tác toàn diện, bền vững và sâu rộng. Năm 2018 cũng là năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
          Theo Phó Thống đốc, Nhật Bản luôn là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước cung cấp ODA lớn nhất; là nước có hoạt động đầu tư lớn thứ 2 trong tổng số 116 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam và là đối tác thương mại song phương lớn thứ tư của Việt Nam. Về quan hệ song phương, quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất. Hai bên cũng hợp tác chặt chẽ và hiệu quả tại các diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, ASEAN, APEC, ASEM... và Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với 11 thành viên mà Việt Nam và Nhật Bản ký kết đầu năm 2018.
Phó Thống đốc cũng bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình, thiết thực, kịp thời của JICA cho NHNN trong suốt những năm qua.
Các dự án hỗ trợ kỹ thuật của JICA đã góp phần giúp NHNN tăng cường năng lực trong các lĩnh vực quan trọng của NHTW như: thanh tra, giám sát ngân hàng, xử lý nợ xấu, chính sách tiền tệ, dự báo thống kê và đặc biệt bao gồm một số lĩnh vực đặc thù của NHTW mà không phải nhà tài trợ nào cũng sẵn sàng hỗ trợ như phát hành kho quỹ, mà tiêu biểu là Dự án “Tăng cường năng lực cho NHNN trong lĩnh vực sản xuất mực in tiền” mà chúng ta cùng vinh danh ngày hôm nay. Sau 03 năm thực hiện (2014 – 2017), Dự án đã được đánh giá rất thành công, tiêu biểu và vô cùng đặc biệt đối với NHNN do không phải Nhà tài trợ cũng như đối tác nào cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.
          Thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc cũng gửi lời cảm ơn đối với 02 chuyên gia cao cấp: ông Hiwatashi Kazuhiro và ông Iwasaki Hiroshi đến từ Cục In tiền Nhật Bản đã giúp NHNN xây dựng, đào tạo được nhóm 05 chuyên gia nòng cốt, đồng thời giúp NHNN xây dựng Bản kế hoạch xây dựng Nhà máy sản xuất mực in tiền để từng bước làm chủ hoàn toàn công nghệ sản xuất mực in tiền trong tương lai. Thành công của Dự án sẽ góp phần tăng cường quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai quốc gia nói chung cũng như khẳng định sự hỗ trợ quan trọng của Nhật Bản đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam nói riêng; đồng thời mong muốn duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với JICA trong các Dự án tiếp theo.
Ông Nguyễn Văn Toản - Chủ tịch Hội đồng thành viên đại diện Nhà máy In tiền Quốc gia nhận giải thưởng của Chủ tịch JICA
          Phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Văn Toản - Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà máy In tiền Quốc gia bày tỏ sự cảm ơn đối với JICA và NHNN đã trao cho Nhà máy In tiền Quốc gia cơ hội là đơn vị trực tiếp thực hiện Dự án hỗ trợ kỹ thuật về nâng cao năng lực sản xuất mực in tiền của Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam; đồng thời cảm ơn JICA đã đánh giá cao và ghi nhận những kết quả Nhà máy đạt được trong việc thực hiện dự án này, đặc biệt là phần thưởng của Chủ tịch JICA.
Ông Nguyễn Văn Toản đã báo cáo những kết quả đã thực hiện và đạt được sau khi kết thúc dự án "Mục tiêu của dự án là đào tạo kiến thức cơ bản về sản xuất mực trong quy mô phòng thí nghiệm, song ngay sau khi kết thúc dự án tháng 11/2017, Nhà máy đã mạnh dạn ứng dụng trong sản xuất. Đây là một kết quả vượt quá sự mong đợi của Nhà máy khi tiếp nhận dự án và chỉ sau 1 năm sản xuất thử nghiệm trên một số sản phẩm, đến nay Nhà máy đã sản xuất được mực offset từ mực cơ bản cho 100% các sản phẩm tiền Việt Nam, đồng thời đang tích cực hoàn thiện các điều kiện để tiến tới sản xuất từ Pigment theo đúng mục tiêu trong kế hoạch tổng thể của dự án trong giai đoạn đến năm 2020.
          Đối với mực in lõm, tiếp nối kết quả đào tạo, nghiên cứu trong quá trình thực hiện Dự án, trong năm 2018 Nhà máy đã tiếp tục phối hợp với các đối tác nghiên cứu về pha chế từ mực cơ bản và đến nay kết quả đã được cải thiện rõ rệt so với kết quả nghiên cứu trong dự án và Nhà máy có thể tự tin kết thúc việc nghiên cứu trong năm 2019 để sản xuất mực in lõm cho một số sản phẩm ngay từ năm 2020, sớm hơn một năm so với mục tiêu trong kế hoạch tổng thể.
Và một trong các yêu cầu quan trọng của dự án là từ nhóm 5 nhân sự nòng cốt được đào tạo trong dự án, Nhà máy phải tự đào tạo được nhân lực mới theo yêu cầu phát triển. Trong thời gian qua, Nhà máy đã bổ sung và đào tạo được thêm 4 nhân sự đạt trình độ theo chuẩn mực các chuyên gia JICA xây dựng, đã đáp ứng tốt yêu cầu của sản xuất".