Kỷ niệm 30 năm Nhà máy in tiền Quốc gia: Hướng tầm một Nhà máy hiện đại theo chuẩn quốc tế

Trong niềm vui chung của toàn toàn ngành Ngân hàng đang hướng tới kỷ niệm 70 năm hình thành và phát triển, Nhà máy In tiền Quốc gia cũng đón sinh nhật tuổi 30 của mình với thật nhiều cảm xúc.

 
ky niem 30 nam nha may in tien quoc gia huong tam mot nha may hien dai theo chuan quoc te
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú thay mặt cho Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước biểu dương những thành tích mà Nhà máy đã đạt được trong 30 năm qua
 
 

30 năm đối với lịch sử chỉ là một khoảnh khắc, nhưng đối với Nhà máy là cả chặng đường dài. Trong suốt hành trình đó, dù khiêm tốn nhưng Nhà máy In tiền Quốc gia vẫn có quyền tự hào khi nhìn lại thành tựu sau 30 năm liên tục dựng xây, vun đắp, đổi mới và phát triển. 30 năm với nhiều biến cải, với bao thăng trầm nhưng, có thể nói, ở thời điểm nào, Nhà máy cũng luôn thực hiện tốt sứ mệnh chính trị cao cả của mình là sản xuất được đủ nhu cầu tiền mặt cho nền kinh tế, đảm bảo cho lưu thông tiền tệ, đảm bảo dự trữ và an ninh tiền tệ quốc gia, thể hiện tốt trách nhiệm đối với ngành, xã hội và đất nước.

 

Và ngày 17/4/ 2021 này, thêm một mốc son đáng nhớ khi Nhà máy In tiền Quốc gia tổ chức “Chương trình gặp mặt truyền thống nhân dịp 30 năm thành lập Nhà máy In tiền Quốc gia, 22/4/1991 – 22/4/2021”. Cuộc hội ngộ quy tụ hàng trăm đại biểu là lãnh đạo, cán bộ, nhân viên các thế hệ của Nhà máy cùng đại diện khách mời là lãnh đạo các đơn vị Vụ, Cục NHNN và một số ban ngành liên quan. Những tay bắt mặt mừng. Những xúc cảm trào dâng khó nói thành lời. Tất cả cùng chan chứa trong niềm hân hoan tái ngộ, phấn khích và hồi tưởng...

 

ky niem 30 nam nha may in tien quoc gia huong tam mot nha may hien dai theo chuan quoc te
Ông Lê Thái Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà máy phát biểu tại Chương trình gặp mặt
 
 

Từ truyền thống vẻ vang, hào hùng

 

Cách đây 30 năm, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) đã ký Quyết định số 136/CT ngày 22/4/1991 thành lập Nhà máy In tiền Quốc gia trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Quyết định lịch sử này đánh dấu sự khởi đầu của thời kỳ phát triển mới. Thời kỳ Việt Nam làm chủ công nghệ hiện đại để chủ động in tiền ở trong nước, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế, góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước trong công cuộc đổi mới.

 

Phát biểu tại chương trình, ông Lê Thái Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà máy cho rằng, những gì đã và đang có hôm nay là kết quả rất đáng khâm phục và tự hào về chặng đường 30 năm khát vọng vươn lên của Nhà máy. Đó là khát vọng vươn lên từ yêu cầu sứ mệnh lịch sử mà Đảng, Nhà nước giao phó, từ truyền thống hào hùng của các thế hệ, cán bộ công nhân in tiền, từ ý chí, tinh thần độc lập và tự chủ, tự lực, tự cường để làm chủ công nghệ in tiền ngang tầm thế giới của các thế hệ lãnh đạo và cán bộ nhân viên đã và đang làm việc tại Nhà máy trong suốt 30 năm qua.

 

Tham dự và phát biểu tại Chương trình gặp mặt, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đã thay mặt Ban Cán sự Đảng, Ban lãnh đạo NHNN, ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Nhà máy đã đạt được trong suốt quá trình hình thành và phát triển. Đó là sự kết tinh của quá trình phấn đấu với biết bao công sức, trí tuệ của tất cả các thế hệ cán bộ lãnh đạo, quản lý và công nhân viên, người lao động đã luôn nỗ lực, thầm lặng cống hiến hết mình vào sự nghiệp đầy vẻ vang, rất đáng tự hào của Nhà máy.

 

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, thành quả quan trọng nhất của Nhà máy trong 30 năm qua, bên cạnh nhiệm vụ chính trị lớn nhất đó là luôn sản xuất đủ tiền mặt, đáp ứng nhu cầu lưu thông của nền kinh tế và nỗ lực đảm bảo dự trữ, an ninh tiền tệ quốc gia,... Nhà máy còn luôn tích cực, chủ động trang bị máy móc thiết bị mới và đổi mới, áp dụng công nghệ in tiền tiên tiến hiện đại vào quá trình sản xuất.

 

Đến nay, Nhà máy đã từng bước hoàn thiện đồng bộ dây chuyền sản xuất theo quy trình hiện đại, bước đầu đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi mới về khoa học - kỹ thuật và công nghệ 4.0. Đặc biệt, từ năm 2003, Nhà máy đã sớm nắm bắt, làm chủ được công nghệ tiên tiến để cho ra đời bộ tiền Polymer đẹp, bền, an toàn với chất liệu, kĩ thuật in ấn tinh vi, phức tạp và hiện đại, có hình thức và chất lượng sánh ngang hàng với những đồng tiền của các nước tiên tiến trên thế giới, có giá trị bảo mật, bảo an cao, được người dân cả nước tin tưởng, tự hào khi sử dụng.

 

ky niem 30 nam nha may in tien quoc gia huong tam mot nha may hien dai theo chuan quoc te
Toàn cảnh Chương trình Gặp mặt truyền thống
 
 

Để xứng tầm với nhiệm vụ trong giai đoạn mới

 

Bước sang tuổi 31, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, Nhà máy đã xây dựng chiến lược phát triển đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 báo cáo Thống đốc NHNN. Chiến lược này hướng tới xây dựng Nhà máy hiện đại theo các tiêu chuẩn quốc tế về kỹ thuật công nghệ, quản trị vận hành và văn hóa doanh nghiệp; tạo môi trường thân thiện cho sự phát triển của các thành viên; đáp ứng yêu cầu của NHNN và của người dân về đồng tiền có chất lượng, khả năng chống giả cao, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của đồng tiền Việt Nam.

 

Theo ông Lê Thái Nam, thành quả 30 năm xây dựng và phát triển của Nhà máy là rất đáng tự hào, nhưng nhìn về phía trước, vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Nhiều câu hỏi lớn đang đặt ra cho thế hệ cán bộ của Nhà máy. Theo đó, phải tiếp tục đổi mới công tác quản trị điều hành, phát triển nguồn nhân lực để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Nhà máy, nhất là trong bối cảnh những năm tới đây, Nhà máy sẽ tiếp nhận nhà máy mới với công nghệ hiện đại.

 

Để xứng tầm với nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Nhà máy cần tiếp tục phát huy truyền thống vượt khó, sáng tạo và khát vọng vươn lên để không những làm chủ ở trình độ cao công nghệ in ấn, mà còn làm chủ được toàn diện, từ khâu chế bản, in ấn, quản lý chất lượng, sản xuất mực in... trên nền tảng thiết bị, công nghệ tiên tiến, nâng cao trình độ quản trị, điều hành trong mọi mặt hoạt động của Nhà máy. Trong đó đặc biệt là quản trị sản xuất, quản trị nhân lực, quản trị chất lượng và hoàn thiện các quy chế để đảm bảo hoạt động của Nhà máy được hiệu quả, minh bạch, an toàn và ngày càng phát triển.

 

Định hướng phát triển Nhà máy trong thời gian tới, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh, tới đây khi Nhà máy mới được đưa vào sử dụng, năng lực sản xuất, công nghệ in ấn hiện đại của Nhà máy sẽ được nâng tầm ở mức độ cao. Điều này cũng đòi hỏi năng lực quản trị, trình độ kỹ thuật tiên tiến của cán bộ quản lý, điều hành, cán bộ kỹ thuật cũng phải được nâng tầm cao hơn mới có thể đáp ứng được yêu cầu của một Nhà máy mới.

 

Phó Thống đốc cũng bày tỏ tin tưởng, với bề dày kinh nghiệm, bản lĩnh vững vàng và sự năng động, sáng tạo, quyết tâm của toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, Nhà máy In tiền Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục có những bước phát triển vững mạnh, xứng đáng với niềm tin, vị trí, vai trò, sứ mệnh là một doanh nghiệp công ích đặc biệt mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ và ngành Ngân hàng giao cho Nhà máy, góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới và phát triển của ngành Ngân hàng trong các giai đoạn tiếp theo.

 

“...Một trong những thành quả quan trọng sau 30 năm xây dựng và phát triển của Nhà máy In tiền Quốc gia là những đồng tiền Polymer do Nhà máy sản xuất hôm nay sánh ngang hàng với những đồng tiền của các nước tiên tiến trên thế giới, được người dân cả nước tin tưởng, tự hào khi sử dụng. Để sản xuất được những đồng tiền đó, ngoài việc sử dụng các công cụ máy móc hiện đại, đòi hỏi phải có một đội ngũ cán bộ kỹ thuật lành nghề, có trình độ chuyên môn rất cao trong lĩnh vực thiết kế, in ấn, có trách nhiệm cao trong quản lý và tổ chức sản xuất. Hình ảnh chân dung Bác Hồ kính yêu luôn được khắc họa vô cùng đẹp như một biểu tượng của niềm tin thiêng liêng trong mỗi đồng tiền của chúng ta hiện nay.

Những kết quả quan trọng, rất đáng tự hào này là kết tinh của quá trình phấn đấu với biết bao công sức, trí tuệ của tất cả các thế hệ cán bộ lãnh đạo, quản lý và công nhân viên, người lao động của Nhà máy In tiền Quốc gia trong suốt 30 năm qua.

Cùng với quá trình phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ in tiền trên thế giới đang ngày càng phát triển tiên tiến và hiện đại, trong khi cơ sở vật chất, trang thiết bị của Nhà máy In tiền Quốc gia hiện nay đã có không ít bộ phận xuống cấp và trở nên lạc hậu. Vì thế, hơn lúc nào hết, Nhà máy cần tiếp tục nhanh chóng tiếp cận để thích ứng với công nghệ mới, nâng cao năng suất lao động, đổi mới mô hình quản trị doanh nghiệp để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị quan trọng mà NHNN và Chính phủ giao cho Nhà máy.

Ngoài việc phải đảm bảo sản xuất đủ khối lượng tiền mặt cho nền kinh tế, Nhà máy còn phải không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng in tiền để đảm bảo đồng tiền ngày càng đẹp, bền hơn, ưu việt hơn, có khả năng bảo mật, bảo an hơn, phát huy tốt hơn cả giá trị truyền thống và giá trị hiện đại. Nhiệm vụ này đặc biệt quan trọng, đòi hỏi Nhà máy phải luôn coi trọng đầu tư phát triển và nâng cao năng lực, cải tiến quy trình sản xuất, tăng cường bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật trong tất cả các khâu sản xuất; đồng thời phải đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối trong quá trình tổ chức sản xuất.

Chúng ta rất mừng vì được Đảng, Nhà nước quan tâm cho phép ngành ta đầu tư xây dựng một dự án lớn để mở rộng quy mô, tăng cường năng lực sản xuất hiện đại, tiên tiến cho Nhà máy và dự án đang được triển khai khẩn trương để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng trong 1-2 năm tới. Khi đó, năng lực sản xuất, công nghệ in ấn hiện đại của Nhà máy sẽ được nâng tầm ở mức độ cao. Điều này cũng đòi hỏi năng lực quản trị, trình độ kỹ thuật tiên tiến của cán bộ quản lý, điều hành, cán bộ kỹ thuật cũng phải được nâng tầm cao hơn mới đáp ứng được yêu cầu của một Nhà máy mới.

Tôi tin tưởng rằng, với bề dày kinh nghiệm, bản lĩnh vững vàng và sự năng động, sáng tạo, quyết tâm của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, người lao động của Nhà máy, Nhà máy In tiền Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục có những bước phát triển vững mạnh, xứng đáng với niềm tin, vị trí, vai trò, sứ mệnh là một doanh nghiệp công ích đặc biệt mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ và ngành Ngân hàng giao cho Nhà máy, góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới và phát triển của ngành Ngân hàng trong các giai đoạn tiếp theo. 

(Phát biểu của Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú tại Chương trình gặp mặt nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Nhà máy In tiền Quốc gia).

 
 
Tại chương trình, ông Lê Thái Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà máy In tiền Quốc gia đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba theo Quyết định của Chủ tịch nước cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014 đến năm 2018, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với đó, ông Đặng Xuân Long, Trưởng phòng Kho nguyên liệu đặc biệt và thành phẩm đã được trao danh hiệu “Chiến sĩ thi đua ngành Ngân hàng” do đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua ngành Ngân hàng từ năm 2017 đến năm 2019.

4 tập thể và 6 cá nhân thuộc Nhà máy In tiền Quốc gia cũng đã được tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc góp phần hoàn thành nhiệm vụ ngành Ngân hàng từ năm 2018 đến năm 2019.

 
 

Một số hình ảnh khác:

 

ky niem 30 nam nha may in tien quoc gia huong tam mot nha may hien dai theo chuan quoc te
Phó Thống đốc Đào Minh Tú trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà máy In tiền Quốc gia Lê Thái Nam
 
 
ky niem 30 nam nha may in tien quoc gia huong tam mot nha may hien dai theo chuan quoc te
Những tiết mục văn nghệ đặc sắc do cán bộ, công nhân viên Nhà máy thể hiện
 
 
ky niem 30 nam nha may in tien quoc gia huong tam mot nha may hien dai theo chuan quoc te
Ông Đặng Văn Tuyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ NHNN trao thưởng cho các tập thể, cá nhân thuộc Nhà máy đã có thành tích xuất sắc góp phần thực hiện nhiệm vụ ngành Ngân hàng giai đoạn 2018 đến năm 2019
 
 

Nhóm PV thực hiện. Ảnh: Hoàng Giáp