NHNN tổ chức họp báo về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2015

Đăng ngày: 23/06/2015 - Ngân hàng Nhà nước Việt nam

 
 
 
Ngày 22/6/2015, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Họp báo về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015. Buổi họp báo do Đ/c Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN chủ trì, cùng với sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc NHNN.
 
 
 
 
 
 

Tại buổi hop báo, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Bùi Quốc Dũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2015, NHNN đã thực hiện điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, trong đó chủ yếu qua nghiệp vụ thị trường mở để điều tiết lượng tiền cung ứng hợp lý, sẵn sàng cung ứng vốn cho nền kinh tế, hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng (TCTD), ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối. Đến ngày 15/6/2015, tổng phương tiện thanh toán tăng 4,88%, huy động vốn tăng 4,37% so với cuối năm 2014. Thanh khoản của hệ thống ổn định và có dư thừa. Các mức lãi suất điều hành, trần lãi suất huy động bằng VND và lãi suất huy động USD, trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên được duy trì n định; Đối với lãi suất cho vay, điều chỉnh giảm hợp lý cho một số chương trình tín dụng khoảng 0,5-0,6%/năm, xuống mức khoảng 6,5-6,6%/năm để hỗ trợ tốt hơn một số ngành lĩnh vực đặc thù và các đối tượng chính sách; thông qua các công cụ CSTT điều tiết thanh khoản của các TCTD hợp lý, tạo điều kiện giảm lãi suất. Mặt bằng lãi suất trong 6 tháng đầu năm tiếp tục giảm 0,2-0,5%/năm so với cuối năm trước. Trong đó, lãi suất huy động giảm 0,2-0,5%/năm, chủ yếu ở các kỳ hạn dài hơn 6 tháng, tạo điều kiện hỗ trợ cho việc giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn. Lãi suất cho vay giảm khoảng 0,2-0,3%/năm, hiện phổ biến khoảng 6-9%/năm đối với ngắn hạn, 9-11%/năm đối với trung và dài hạn.

image

Đ/c Bùi Quốc Dũng trình bày kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm

Tăng trưởng tín dụng, 6 tháng đầu năm 2015 cao hơn so với cùng kỳ các năm 2012 – 2014. Đến ngày 15/6/2015, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 5,78% so với cuối năm 2014 và tăng 18,98% so với cùng kỳ. Trong đó, nông nghiệp nông thôn là lĩnh vực ưu tiên được ngành Ngân hàng tích cực đầu tư, dư nợ đến 30/6/2015 tăng 7,71% so với 31/12/2014. Đến cuối tháng 3/2015, kết quả cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên: Xuất khẩu tăng 3,9%, doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 1,88%, công nghiệp ưu tiên phát triển tăng 0,2%, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng 24,02% so với cuối năm 2014.

Về điều hành tỷ giá, trên cơ sở bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ ngoại hối trong và ngoài nước, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, NHNN đã chủ động điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng tổng cộng 2% (1% từ ngày 7/1/2015 và 1% từ ngày 7/5/2015); điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để điều tiết thanh khoản của các TCTD hợp lý, hỗ trợ ổn định tỷ giá, thực hiện linh hoạt các biện pháp mua - bán ngoại tệ can thiệp thị trường, cam kết sẵn sàng bán can thiệp ngoại tệ để ổn định tỷ giá trong biên độ định hướng 2%. Tỷ giá giao dịch trên thị trường tương đối ổn định trên mặt bằng mới và thấp hơn tỷ giá bán của NHNN. Đến ngày 19/06/2015, tỷ giá liên ngân hàng quanh mức 21.805 VND/USD, tỷ giá mua/bán của NHTM niêm yết khoảng 21.770-21.830 VND/USD.

Thị trường vàng diễn biến ổn định, biến động của giá vàng không còn tác động đến thị trường ngoại tệ và sự ổn định kinh tế vĩ mô. Thị trường vàng tự điều tiết tốt, một phần nguồn vốn nhàn rỗi bằng vàng đã được đưa vào sản xuất.

Cùng với đó, trong 6 tháng đầu năm 2015, ngành Ngân hàng tiếp tục triển khai tích cực Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu, góp phần khơi thông nguồn vốn tín dụng. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng để đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng và hệ thống các TCTD. Thực hiện mục tiêu tập trung đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu gắn với cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, phấn đấu đến cuối năm đưa nợ xấu xuống dưới 3%, trong 6 tháng đầu năm 2015, Công ty Quản lý tài sản của các TCTD (VAMC) tiếp tục mua nợ xấu từ các TCTD, triển khai công tác xử lý nợ, chủ động tiếp xúc với các định chế tài chính, các tổ chức trong và ngoài nước, hợp tác với các TCTD để nắm bắt thông tin và phối hợp triển khai thẩm định hồ sơ, phân tích và đưa ra các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp phù hợp nhất. Đến 15/6/2015, VAMC đã duyệt mua 28.194 tỷ đồng dư nợ gốc nội bảng, lũy kế từ khi hoạt động đến nay VAMC đã mua được143.800 tỷ đồng dư nợ gốc nội bảng; góp phần hỗ trợ các TCTD giảm dư nợ xấu; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua cơ cấu nợ, miễn giảm lãi, tiếp cận được vốn vay của TCTD.

image

Quang cảnh buổi họp báo

Theo Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, trong những tháng tiếp theo của năm 2015, bám sát chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, các nhiệm vụ trọng tâm tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 27/01/2015 về tổ chức thực hiện chinh sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2015 và theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô tiền tệ, NHNN tiếp tục điều hành CSTT chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, bảo đảm thanh khoản của các TCTD và nền kinh tế. Định hướng chính là: Điều hành linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở, lãi suất phù hợp với mục tiêu kinh tế vĩ mô, CSTT, ổn định thị trường tiền tệ; Tiếp tục điều hành tỷ giá ổn định trong biên độ đề ra từ đầu năm; Tập trung điều hành các giải pháp tín dụng linh hoạt theo hướng mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn, chất lượng tín dụng, đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn vay ngân hàng; Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ và có hiệu quả cao thị trường ngoại tệ nhằm ổn định tỷ giá, cải thiện cán cân thanh toán quốc tế, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước; Tập trung triển khai các giải pháp tín dụng để đạt được mục tiêu tín dụng cả năm 2015; Tiếp tục đẩy mạnh triển khai việc cơ cấu lại hệ thống các TCTD, xử lý nợ xấu nhằm lành mạnh hóa hoạt động của các TCTD, đảm bảo an toàn hệ thống, giảm tỷ lệ nợ xấu của toàn Ngành xuống dưới 3% vào cuối năm 2015.

image

Đ/c Cát Quang Dương cung cấp thông tin về kết quả hoạt động tín dụng 6 tháng đầu năm

Cung cấp thông tin cho các phóng viên về kết quả hoạt động tín dụng 6 tháng đầu năm, Đ/c Cát Quang Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, trong những tháng đầu năm 2015 NHNN tiếp tục tổ chức thực hiện các giải pháp về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đình tiếp cận nguồn vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho các TCTD mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn, nâng cao chất lượng tín dụng, đảm bảo cung cấp vốn cho nền kinh tế, thực hiện định hướng tín dụng tăng khoảng 13-15%, có điều chỉnh phù hợp diễn biến thực tế phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội do Quốc hội đề ra. Khác với các năm trước, tín dụng đã tăng ngay từ những tháng đầu năm 2015 và đến 15/6/2015 đã tăng 5,78% so với cuối năm 2014 và tăng 18,98% so với cùng kỳ. Trong 6 tháng đầu năm, NHNN đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, định hướng dòng vốn tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, đồng thời tích cực chỉ đạo triển khai các chương trình tín dụng đặc thù có hiệu quả.

Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, trong những tháng cuối năm 2015 NHNN tiếp tục bám sát tình hình thị trường, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, triển khai thực hiện các giải pháp tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, người dân nhằm mở rộng tín dụng. Trong đó, đáng chú ý là tiếp tục kiểm soát tăng trưởng tín dụng năm 2015 ở mức 13 – 15%, trong trường hợp cần thiết để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, NHNN có thể điều chỉnh chỉ tiêu này lên 17%. Đồng thời, phấn đấu giảm tỷ lệ nợ xấu của toàn Ngành xuống dưới 3% vào cuối năm 2015…

Tạo buổi họp báo, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã trả lời nhiều câu hỏi và làm rõ các vấn đề phóng viên quan tâm như: Mức lãi suất huy động và cho vay, định hướng điều hành lãi suất của NHNN trong thời gian tới; Các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng bảo đảm an toàn, hiệu quả; Quản lý ngoại hối và quản lý thị trường vàng trong nước: Định hướng, giải pháp điều hành tỷ giá từ nay tới cuối năm 2015; Các biện pháp tập trung đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu gắn với cơ cấu lại các TCTD; Những thuận lợi, vướng mắc, khó khăn trong việc triển khai nhiệm vụ của ngành Ngân hàng trong thời gian tới…

CKH