Công nghệ thông tin: Yếu tố then chốt trong cải cách hành chính

Đăng ngày: 18/07/2015 - Ngân hàng Nhà nước Việt nam

 
 
 
Từ nhiều năm nay, NHNN đã xác định rõ việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm chiến lược, là giải pháp quan trọng rút ngắn khoảng cách phát triển hoạt động ngân hàng so với các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.
 
 
 
 
 
 

Trong cải cách hành chính (CCHC) được xác định vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp quan trọng nhất để thực hiện các mục tiêu, nội dung của tiến trình cải cách trên các lĩnh vực. TS. Đào Minh Tú, Phó thống đốc NHNN trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng xung quanh vấn đề này.

Thưa Phó Thống đốc, theo báo cáo đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của Bộ Thông tin và Truyền thông công bố tháng 7/2014, NHNN được xếp thứ nhất về ứng dụng CNTT để phục vụ cho hoạt động quản lý nội bộ và phục vụ người dân. Nhân đây, ông có thể nói rõ hơn về hiệu ứng của việc ứng dụng CNTT trong công tác CCHC?

Ứng dụng CNTT trong công tác CCHC thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác chỉ đạo điều hành, trong tác nghiệp thông qua nhiều giải pháp kỹ thuật như việc sử dụng hệ thống hội nghị trực tuyến hay các phần mềm điều hành và quản lý văn bản… Thông tin quản lý kịp thời hơn, đến được nhiều đối tượng hơn.

Chưa kể, lượng thông tin đa dạng, phong phú hơn nên hiệu quả phổ biến, quán triệt và tuyên truyền tạo sự đồng thuận tích cực hơn trong xã hội. Với nhiều giải pháp kỹ thuật mới, vận hành và sử dụng đồng bộ các hệ thống phần mềm thông minh, ứng dụng những thành tựu mới nhất triển khai theo mô hình tập trung từ Trung ương đến địa phương, thời gian qua CNTT đã phục vụ tích cực cho công tác quản lý, điều hành và tác nghiệp của các công chức, đơn vị thuộc NHNN.

Tôi có thể lấy ví dụ, trước đây chúng ta hay tổ chức các hội nghị quán triệt, tổ chức đào tạo tập trung… mất nhiều thời gian tổ chức, chi phí tốn kém, thì nay chúng ta đã tổ chức các hội nghị trực tuyến với nhiều đối tượng tham gia hơn, thời gian tổ chức nhanh hơn.

Hay trước đây chúng ta hay phát những tài liệu nghiệp vụ rất dày thì nay chúng ta đã có những video clip để phổ biến nghiệp vụ rất trực quan và dễ tiếp thu…

Trong công tác quản lý công chức, CNTT góp phần hoàn thiện danh mục vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, hoàn thiện về bộ máy tổ chức, biên chế của các đơn vị.

Đây là tiền đề quan trọng để thực hiện công tác tinh giản biên chế theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. CNTT còn giúp cung cấp thông tin cho công tác quản lý cán bộ một cách đầy đủ, hỗ trợ tích cực cho việc ra các quyết định của thủ trưởng các đơn vị; cho việc đánh giá nguồn nhân lực, kiểm soát chặt chẽ biên chế.

Các công chức, viên chức có thể cảm nhận được những thay đổi từ việc đưa CNTT không hay chỉ có tác dụng với những người làm công tác quản lý, thưa Phó Thống đốc?

Nhìn trên giác độ tổng quát, CNTT là công cụ đắc lực để nâng cao hiệu quả hoạt động của cả một tổ chức, như vậy không thể nói chỉ đem lại lợi ích trong công tác quản lý. Mà đối với từng công chức, viên chức trong ngành, những thụ hưởng từ hiệu ứng của công nghệ cũng có thể được nhìn thấy rõ.

Bởi, trên cơ sở hình thành một phương thức làm việc khoa học gần như rất ít giấy tờ trên môi trường mạng tin học với các kho dữ liệu văn bản, báo cáo đầy đủ có thể khai thác phục vụ công việc, việc gửi nhận, trao đổi văn bản sẽ hết sức nhanh chóng, năng suất lao động, chất lượng công việc được nâng cao.

Cảm nhận hàng ngày cũng thấy rất rõ với việc làm giảm thời gian, nhân lực làm các công việc hành chính đơn thuần, cắt giảm được nhiều văn bản, giấy tờ, thực hiện nhanh các báo cáo góp phần giảm chi phí hành chính. Bản thân từng công chức cũng tự đánh giá được kết quả công việc của mình, đồng thời cũng giúp cho họ có ý thức nâng cao chất lượng công việc được giao.

Hay trong công tác đánh giá cán bộ, công tác thi đua khen thưởng, bổ nhiệm, đề bạt… đây cũng là một trong những biện pháp để nâng cao tính minh bạch, tạo cơ sở tin cậy, cụ thể để có sự đồng thuận, nhất trí trong các tập thể khi tiến hành công tác cán bộ hay bình xét khen thưởng, ổn định tư tưởng cán bộ.

Phó Thống đốc có thể đưa ra những đơn cử rõ nét hơn?

Một minh chứng rất rõ nét đó là với trách nhiệm cơ quan quản lý, thời gian qua NHNN đã có nhiều chỉ đạo hệ thống các TCTD cắt giảm các quy trình, thủ tục, tăng cường đổi mới và ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng phục vụ người dân và DN, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ ngân hàng, chính là chìa khóa tạo nên sự khác biệt, sự vượt trội trong các sản phẩm dịch vụ, tiện ích mà ngân hàng dành cho người dân và DN. Đây cũng là động lực tạo ra sự cạnh tranh tích cực trong hoạt động của các TCTD.

Nhờ vậy, các sản phẩm của ngân hàng ngày càng trở nên rộng rãi và phổ biến, ngày trước, người dân phải đến tận nơi để thực hiện giao dịch từ 8 giờ sáng đến trước 5 giờ chiều và đó gần như là sự lựa chọn duy nhất. Tình hình thay đổi kể từ khi ứng dụng CNTT và internet, với nhiều dịch vụ trực tuyến cho cả ngân hàng và khách hàng thông qua ngân hàng điện tử.

Một số dịch vụ ngân hàng điện tử đã được người dân sử dụng hết sức phổ biến hiện nay có thể kể đến như: Dịch vụ máy rút tiền tự động ATM, ngân hàng qua điện thoại (telephone banking), ngân hàng trên mạng máy tính toàn cầu (internet banking), ngân hàng tại nhà (home banking), ngân hàng qua mạng viễn thông không dây (mobile banking)…

Tuy nhiên, rõ ràng vẫn còn có khoảng cách trong việc ứng dụng CNTT của ngành Ngân hàng với khu vực và thế giới, vậy, ngành Ngân hàng đã có kế hoạch gì để tiếp tục khỏa lấp khoảng trống này?

Mặc dù ngành Ngân hàng hiện nay đang trong tốp đầu ứng dụng CNTT, chúng ta đang sử dụng những công nghệ mới nhất của thế giới, nhiều lĩnh vực có thể nói là ngang bằng các nước tiên tiến. Tuy nhiên, đầu tư CNTT là một chiến lược và phải thực hiện liên tục, không ngừng nghỉ nhất là trong bối cảnh CNTT thay đổi một cách chóng mặt.

Với ngành Ngân hàng, trên định hướng chiến lược phát triển chung, NHNN cũng đã xây dựng chiến lược phát triển và ứng dụng CNTT. Đồng thời bản thân mỗi TCTD cũng có những chiến lược, lộ trình đi cho riêng mình để có thể hướng tới quản trị, điều hành tiêu chuẩn theo các thông lệ quốc tế, cũng như hội nhập ngày càng sâu rộng với hệ thống tài chính, ngân hàng quốc tế.

(Theo Thoibaonganhang.vn)