TP. Hồ Chí Minh: Sơ kết chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp giai đoạn 2012 - 2015

Đăng ngày: 25/07/2015 - Ngân hàng Nhà nước Việt nam

 
 
 
Ngày 24/7/2015, tại TP.Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và UBND TP.Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh (2012-2015). Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đồng Tiến – Phó Thống đốc NHNN và bà Nguyễn Thị Hồng – Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh.
 
 
 
 
 
 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá cao những kết quả đạt được của chương trình trong 3 năm qua. Tính đến hết tháng 6/2015, chương trình đã cho vay với tổng số tiền là 77.607 tỷ đồng cho 1.795 khách hàng, vượt 17.607 tỷ so với kế hoạch được giao cả năm 2015. Tính chung từ khi bắt đầu thực hiện chương trình kết nối đến nay, chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp đã cho vay được 6.298 khách hàng với tổng số tiền lũy kế từ đầu chương trình là 145.116 tỷ đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đánh giá: chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đã có sức lan tỏa lớn đến cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Thành phố với tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 5 năm giai đoạn 2011-2015 đạt 9,6%, cao hơn so với mức bình quân cả nước. Đặc biệt, chương trình đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm bớt những khó khăn về vốn, về lãi suất, góp phần tác động giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực tài chính và cải thiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Thành công của chương trình cho thấy, tính chủ động, sáng tạo, sự chỉ đạo quyết liệt của UBNDTP, cùng chính sách tiền tệ, tín dụng và lãi suất rất hiệu quả của NHNN Việt Nam đã trực tiếp thúc đẩy hoạt động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cho thị trường, cho sản xuất nói chung và chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp nói riêng trên địa bàn.

Thành công của chương trình cũng cho thấy sự phối hợp hiệu quả giữa các sở ngành, các Quận huyện và các đơn vị đầu mối có liên quan của thành phố. Kết thúc giai đoạn 2012- tháng 6/ 2015, chương trình đã tổ chức được 80 đợt ký kết trên địa bàn. Trong đó có 14 quận, huyện ký kết 4 lần và 02 quận huyện ký kết 5 lần và 1 quận ký kết 7 lần.

Những thành công của chương trình tại TP.Hồ Chí Minh đã được khẳng định, được NHNN chọn là mô hình điểm để triển khai tại các địa phương trên toàn quốc.

Tại Hội nghị, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến đã cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo của Thành ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội và UBND Thành phố; sự phối hợp hiệu quả của các sở, ngành và chính quyền các cấp với ngành Ngân hàng thời gian qua.

Theo Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến, những kết quả của chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp do TP.Hồ Chí Minh khởi xướng không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của Thành phố mà còn đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của cả nước. “Trong thời gian tới, ngành Ngân hàng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Thành ủy, UBND Thành phố và chính quyền các cấp đồng hành với ngân hàng và doanh nghiệp trong triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp” – Phó Thống đốc khẳng định.

Minh Phương